พระประวิทย์ ฉายา ปวิชฺชญฺญู นามสกุล ผลจันทร์

นโยบายการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ เรอเน เดการ์ต ส่งผลอย่างไรต่อประชาชน

      ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ปัจจุบันยังไม่มีท่าทีที่จะดีขึ้น อีกทั้งยังมีไวรัสกลายพันธุ์ จนวัคซีนปัจจุบันอาจมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอต่อการต้านทานโรค ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเริ่มแตะนิวไฮบ่อยขึ้น ทำให้ระบบสาธารณสุขกำลังเข้าขั้นวิกฤต นอกจากนี้ ผลพวงจากสถานการณ์โควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อปากท้องของคนอีกหลายชีวิต หลายอาชีพ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ อาทิ ลูกจ้างและกิจการใน 10 จังหวัดสีแดงเข้ม และลดภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาวงเงินรวม 4.2 หมื่นล้านบาท ตามที่หน่วยงานด้านเศรษฐกิจเสนอ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ อาทิ ลูกจ้างและกิจการใน 10 จังหวัดสีแดงเข้ม และลดภาระค่าไฟฟ้าและค่าน้ำประปาวงเงินรวม 4.2 หมื่นล้านบาท ตามที่หน่วยงานด้านเศรษฐกิจเสนอ

      กรณีนโยบายการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์จะส่งผลอย่างไรต่อประชาชน ในแนวคิดของ เรอเน เดการ์ต เป็นนักปรัชญา และนักคณิตศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงในต้นยุคสมัยใหม่ของอารยธรรมตะวันตก ว่า  รัฐบาลควรค้นหาและสร้างความเชื่อถือ ในเรื่องของนโยบายการเยี่ยวยา แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ ในจังหวัดที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้มนี้ ดั่งเช่น เดการ์ตที่พยายามหากลุ่มของหลักการที่สามารถเชื่อถือ โดยปราศจากข้อสงสัย เขาได้ใช้วิธีการที่เรียกว่า กังขาคติเชิงวิธีวิทยา กล่าวคือ เขาจะสงสัยกับทุก ๆ ความคิดที่สามารถจะสงสัยได้  และโดยใช่หลักในการหาความจริงไว้ว่า

1. จะต้องไม่รับว่าอะไรเป็นความจริงจนกว่าเราจะเห็นประจักษ์ด้วยตนเองว่าเป็นเช่นนั้น

2. จะต้องวิเคราะห์แยกแยะความรู้ของเราออกไป

3. จะต้องใช้ความคิดให้เข้าหลักตรรกวิทยา

4. จะต้องพิจารณาผลที่เราคิดได้

      ถ้ารัฐบาลค้นหาความจริงในนโยบายการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ และแสดงให้เห็นถึงความหน้าเชื่อถือ ให้แก่ประชาชนได้รับการเยียวยา ย่อมเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลผลต่อการเยียวยาในการล็อกดาวน์ และการบริหารจัดการของภาครัฐ  ตรงกันข้ามถ้ารัฐบาลไม่ค้นหาความจริงในนโยบายการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการล็อคดาวน์ และไม่แสดงให้เห็นถึงความหน้าเชื่อถือ ให้แก่ประชาชนได้รับการเยียวยา ประชาชนย่อมหมดศรัทธาในการบริหารของคณะรัฐบารที่บริหารประเทศ เช่นตัวอย่างในความหนึ่งที่นักข่าวรายงานข่าวประชาชนผู้ถูกล็อกดาวน์ในเขตพื้นที่สีแดงเข็ม ว่า “ขณะที่ผู้ประกอบการบางราย เห็นว่ามาตรการที่ออกมายังไม่มีความชัดเจน เช่น การลดค่าน้ำ ค่าไฟ ลดจำนวนกี่เปอร์เซ็นต์ และมีเงื่อนไขการลดอย่างไร ผู้ประกอบการจะได้รับการลดด้วยหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ประชาหลายคนเห็นตรงกันว่า มาตรการที่ออกมาในครั้งนี้อาจจะช่วยได้ในระยะสั้น รัฐต้องเร่งควบคุมการระบาดและฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพให้กับประชาชนโดยเร็ว”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *